Tìm hiểu về AMP RX2 PRO của BRAX : Class D nhưng mạnh hơn A/B đặc biệt digital end-to-end

Trong thế giới âm thanh xe hơi, Class D từng bị xem là “giải pháp tạm” – ưu tiên nhỏ gọn, tiết kiệm năng lượng, nhưng thường thua kém Class A/B về chi tiết, âm sắc và độ chính xác pha. Tuy nhiên, BRAX RX2 PRO xuất hiện như một ngoại lệ hiếm hoi: sử dụng Class D, nhưng đạt được nội lực, sự kiểm soát và độ tinh khiết vượt ngoài thông thường – thậm chí, nhiều hệ thống hi-end trước đây dùng Class A/B cũng đang chuyển sang RX2 PRO như một bước tiến hóa.

Trong hệ thống gồm 4 Amp RX2 Pro - Đăng Vũ Audio
Trong hệ thống có Brax RX2 Pro – Đăng Vũ Audio

Vậy điều gì khiến một ampli Class D như Brax RX2 PRO có thể “mạnh” hơn Class A/B truyền thống? Câu trả lời nằm ở kỹ thuật, cấu trúc mạch và cách BRAX định nghĩa lại vai trò của ampli trong hệ thống digital hiện đại.

Đăng Vũ có bài viết về tổng cả hệ thống Hi-end Car Audio sử dụng chiếc Amp này tại đây:  Review hệ thống Hi-end Car Audio Top 1 Việt Nam 2025

Công nghệ Class D nhưng….

Với nền tảng PURIFI EIGENTAKT: Không còn là Class D thông thường.

Trái tim của RX2 PRO là nền tảng khuếch đại EIGENTAKT của PURIFI – một trong những giải pháp Class D tuyến tính nhất hiện nay.

Khác biệt lớn nhất nằm ở:

  • Độ tuyến tính tần số hoàn hảo đến 60kHz
  • Độ méo tổng THD+N < 0.0002% – ngang hoặc tốt hơn cả Class A/AB
  • Damping factor > 10.000 – kiểm soát màng loa tuyệt đối ở mọi dải tần
  • Hệ thống multi-stage feedback – sử dụng nhiều vòng lặp phản hồi nội tại để triệt tiêu méo từ LC filter, biến áp, relay… theo thời gian thực.
RX2 PRO - ĐĂNG VŨ AUDIO CAR
RX2 PRO – ĐĂNG VŨ AUDIO CAR

Tức là, BRAX không chỉ dùng Class D để “tiết kiệm điện”, mà họ khai thác nó để đạt được mức kiểm soát và tốc độ không thể có ở Class AB, đặc biệt ở dải trầm và transients nhanh.


Kết cấu mạch chuẩn công nghiệp

Tối ưu điện – nhiễu – luồng tín hiệu Nội thất RX2 PRO cho thấy rõ tư duy cấu trúc máy như thiết bị công nghiệp cao cấp:

  • PCB 8 lớp trở kháng thấp – tách biệt hoàn toàn đường tín hiệu và đường cấp nguồn
  • Các tụ lọc nguồn kích thước lớn, tụ bypass được đặt sát linh kiện khuếch đại – giảm xung nhiễu, tăng tốc độ nạp xả
  • Từng tầng input, driver, công suất có cấp nguồn riêng biệt, với bộ ổn áp tuyến tính – giữ sạch điện áp, ổn định hoạt động theo thời gian dài
  • Tản nhiệt chủ động bằng quạt vi xử lý – êm, chỉ chạy khi cần, tối ưu cho độ tĩnh nền
Bên trong Brax RX2 Pro - Đăng Vũ Audio Car
Bên trong Brax RX2 Pro – Đăng Vũ Audio Car

Công suất

Mạnh – nhưng không chỉ là watt

  • 2 x 300W @ 4 Ohm, 2 x 510W @ 2 Ohm, hoặc bridge 930W @ 4 Ohm
  • Dòng đầu ra đủ lớn để đánh được các hệ thống loa khó kéo như Accuton, ZR, Illusion Carbon…
  • Nhưng quan trọng hơn: công suất này được giữ ổn định, không biến dạng, kể cả khi hoạt động liên tục hoặc chơi nhạc dynamic cao.
Thông số Brax RX2 Pro - Đăng Vũ Audio Car
Thông số Brax RX2 Pro – Đăng Vũ Audio Car

Nếu ampli Class A/B thường suy hao công suất khi nhiệt độ tăng hoặc khi gặp tải khó, thì RX2 PRO giữ vững tốc độ, lực và dải động một cách nhất quán – điều rất quan trọng với tuning pha và âm hình trong hệ thống SQ cao cấp.

Các thiết bị trong hệ thống hi end Brax
Các thiết bị trong hệ thống hi end Brax

Trải nghiệm thực tế

Tĩnh, sạch, lực và không “làm màu”

Đặc trưng rõ ràng nhất của BRAX RX2 PRO là:

  • Không làm màu âm thanh – không ấm, không lạnh, không mềm hoá tiếng
  • Âm hình giữ nguyên định vị không gian khi chơi lớn
  • Tiếng mid và treble tách khối, không dính nhau
  • Tiếng bass gọn, dứt, không kéo đuôi – kể cả khi chơi các track có sub energy phức tạp

Đây là kiểu ampli mà bạn không cảm nhận thấy nó hoạt động – và đó chính là sự khác biệt so với nhiều ampli A/B có màu âm đặc trưng.

Hệ thống không màu đặc trưng, mà là sự chính xác
Hệ thống không màu đặc trưng, mà là sự chính xác

Tích hợp DAC ngay trong ampli

Một điểm ít được chú ý nhưng cực kỳ quan trọng ở BRAX RX2 PRO là: ampli này tích hợp sẵn DAC cao cấp ESS ES9039Q2M – dòng DAC mới nhất sử dụng kiến trúc Hyperstream IV, thường thấy trên các thiết bị giải mã audiophile độc lập.

Điều này không đơn thuần là “tiện lợi” – mà là một bước thiết kế chiến lược nhằm tối ưu hóa toàn bộ đường tín hiệu digital trong hệ thống audio xe hơi.

Trong một hệ thống BRAX chuẩn digital:

Nguồn phát digital → BRAX DSP → tín hiệu SPDIF → RX2 PRO

Toàn bộ tín hiệu từ đầu phát đến ampli đều được giữ ở dạng digital. Không có giai đoạn chuyển đổi sang analog giữa chừng, không đi qua DAC ngoài, không dây RCA analog, không nguy cơ nhiễu hoặc suy hao.

➡️ Việc giải mã analog chỉ xảy ra một lần duy nhất, ngay tại ampli RX2 PRO.

Đây là triết lý truyền dẫn hiện đại:

  • Giảm méo, nhiễu nền, suy hao tín hiệu
  • Loại bỏ dây analog dài vốn dễ cảm nhiễu
  • Đồng bộ clock từ DSP tới DAC trong ampli (hỗ trợ DiSAC 2.0)
  • Điều chỉnh âm lượng ngay tại DAC, không qua biến trở analog
Nếu sử dụng digital từ DSP brax
Nếu sử dụng digital từ DSP brax

Vì sao BRAX không giải mã tại DSP?

BRAX DSP hoàn toàn có khả năng giải mã DAC, nhưng:

  • Khi bạn dùng tín hiệu SPDIF digital out từ DSP, và để RX2 PRO đảm nhiệm giải mã, bạn bỏ qua được tất cả yếu tố analog dễ nhiễu như jack RCA, nhiễu đất, crosstalk dây dẫn…
  • RX2 PRO được cấp nguồn DAC riêng biệt theo khuyến cáo của ESS → đảm bảo độ sạch và ổn định hơn nhiều so với DAC trong DSP

Đây là cách BRAX thực hiện digital end-to-end với điểm giải mã được kiểm soát chặt nhất về điện và cơ.

Coaxial cắm từ DSP Brax thẳng xuống
Coaxial cắm từ DSP Brax thẳng xuống

Vậy RX2 PRO có “mạnh” hơn Class A/B?

Nếu “mạnh” chỉ là công suất hoặc lực đánh, thì nhiều Class A/B vẫn làm được. Nhưng nếu định nghĩa “mạnh” là:

  • Kiểm soát được màng loa ở mọi dải tần
  • Duy trì được độ sạch nền và sự chính xác khi chạy full tải
  • Tuyến tính pha và biên độ đến mức không làm biến dạng sân khấu

… thì RX2 PRO đang làm những điều mà nhiều ampli A/B không thể – đặc biệt trong hệ thống audio digital hiện đại.

Nó còn là thiết bị giải mã âm thanh đầu cuối, khi được dùng đúng trong chuỗi digital:

Giữ tín hiệu digital từ nguồn phát → xử lý digital trong DSP → giải mã tại ampli → khuếch đại → loa.

Và đó chính là lý do vì sao RX2 PRO có thể “mạnh hơn A/B” – không chỉ ở công suất, mà còn ở tư duy hệ thống, tính tối giản trong chuỗi tín hiệu, và độ tinh khiết của quá trình chuyển đổi số – analog.


Kết luận

RX2 PRO là Class D – nhưng là một thế hệ Class D hoàn toàn mới. Với RX2 PRO, BRAX không làm ampli để bạn “nghe ấn tượng hơn”. Họ làm ampli để bạn nghe được đúng bản thu – không hơn, không kém.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *