Tôi đã từng rất phân vân…
Thế giới âm thanh xe hơi có vô vàn lựa chọn. DSP thì có hàng tá cái tên flagship, ampli thì đủ kiểu từ mạnh mẽ đến màu mè, từ Mỹ, Ý, Nhật, Đức… Tôi từng đi qua khá nhiều cấu hình: có bộ rất “ấn tượng” trong 10 giây đầu tiên, nhưng nghe lâu thì mệt; có bộ cho tiếng chi tiết thật, nhưng rối và thiếu nhạc tính.
Tôi không muốn âm thanh chỉ để “wow”, lên xe là thấy “ôi nổi bật quá, hay quá”. Tôi muốn một hệ thống mới lên thì bình dị, nhưng khiến mình muốn mở nhạc mỗi sáng, ngồi yên trong xe thêm vài phút chỉ để nghe hết một bản tình ca của Melody Gardot, hoặc đơn giản là mong ngày hôm nay lái xe tắc đường thêm 1 chút.
Và rồi tôi quyết định thử kết hợp DSP Helix DSP Ultra phối cùng ampli Brax MX4 Pro xem sao.
Helix DSP Ultra thì ở tầm giá của nó rất vừa miếng, mà cũng có thương hiệu lâu đời, đoạt nhiều giải, nhiều ae chơi. Nhưng thực tế là tôi đang chơi trên xe sẵn rồi, giờ kiếm AMP gắn đổi lấy bộ cũ đang sài là Rainbown Profi.
AMP Brax MX4 Pro thì khỏi bàn, nó đắt vượt tầm với của nhiều người, trong đó có tôi. Brax thương hiệu quá lớn trong Audio Car. Tôi thấy mọi người thường dìm giá trị thực tế của nó xuống như: Quá đắt, cùng công suất mua được 3 AMP khác, công nghệ nhiều để làm gì, có cảm nhận được đâu hoặc do nó được làm thủ công nên đắt vậy thôi, chứ thực chả có gì.
Tôi thích khác người, nên tôi chọn luôn.
Trong hệ thống âm thanh tôi nghĩ là mình sẽ ưu tiên: LOA – AMP – DSP – NGUỒN PHÁT – DÂY DẪN. Mỗi người một cách chơi!
Và lần đầu tiên sau khi tôi tự tune xong toàn bộ hệ thống, tôi bật một bản nhạc. Giọng hát vừa cất lên, không có gì “ấn tượng”!
Nhưng để có được thứ âm thanh ấy – không dễ
Tôi phải nói thật, tự tuning hệ thống này là một quá trình không hề đơn giản. Với nhiều ampli khác, chỉ cần chỉnh gain ổn, cắt tần đúng, EQ một chút là đã ra chất. Nhưng với Brax MX4 Pro, mọi thứ đều… trung thực đến mức khắt khe.
Gain mà cao hơn một chút thôi, âm thanh sẽ mất độ tĩnh – nghe sẽ gắt và chói ở mid-high.
Gain mà thấp quá, thì dynamic sẽ bị bóp nghẹt, vocal mất sinh khí.
Còn điểm sweet spot? Rất hẹp – như thể ampli này muốn thử thách bạn: “Bạn có thực sự hiểu âm thanh bạn đang muốn tạo ra không?”
Tôi đã phải thử đi thử lại rất nhiều:
- Chỉnh gain từng kênh bằng tai,
- Re-phase từng driver với độ lệch vài ms/s,
- EQ cực kỳ tối giản, chỉ để can thiệp khi thật cần thiết – vì chỉ cần “EQ quá tay”, hệ thống sẽ mất đi độ mộc vốn có mà Brax tái hiện cực tốt.
Tôi từng nghĩ mình đã tune xong, nhưng rồi lại thấy bản vocal nghe bị thiếu độ mở. Lùi lại một bước, giảm gain mid 1dB, chỉnh lại delay đúng 0.2ms – mọi thứ sáng lên một cách kỳ lạ. Đó là hệ thống khiến bạn phải khiêm tốn – vì chỉ cần sơ suất một chút, nó sẽ không chiều bạn.
Nhưng cũng chính vì vậy, khi âm thanh “vào đúng chỗ”, bạn biết ngay
Không còn cảm giác EQ, không còn cảm giác “âm thanh đến từ loa”. Mà là một sân khấu – với người hát, nhạc cụ, và không gian riêng biệt. Không gian không phải do DSP tạo ra, mà là do ampli truyền tải đúng cái “hơi” còn sót lại trong bản thu.
Âm trường mở. Không gian tĩnh. Từng lớp nhạc cụ như đang lần lượt bước ra khỏi bóng tối, nhưng không ai lấn ai.
Giọng hát có hơi thở. Có khoảng lặng giữa hai câu. Có chút run nhẹ trong tiếng ngân – những điều mà trước đây, dù hệ thống của tôi cũng được coi là cao cấp, vẫn chưa tái hiện được thật như vậy.
Brax MX4 Pro không làm màu, không làm dày vocal một cách giả tạo – nhưng lại khiến mọi thứ “đúng”. Giống như một bản thu analog được chơi lại, không tô vẽ, không chỉnh sửa. Nó có sự ấm áp, tinh tế, và cả… sự bao dung trong âm thanh – thứ mà tôi chưa từng nghĩ một ampli có thể mang đến.
Brax MX4 Pro thật sự đẹp
Và thú thật, một phần tôi chọn Brax MX4 Pro… vì vẻ ngoài của nó Khi lần đầu cầm trên tay ampli này, tôi hiểu ngay vì sao nó luôn nằm trong nhóm hi-end đắt đỏ nhất thế giới.
Từng đường phay CNC mượt như satin. Logo Brax khắc chìm gọn gàng, đầy khí chất. Lớp vỏ nhôm nguyên khối anodized hoàn hảo đến từng milimet. Và bảng mạch bên trong? Đẹp như một tác phẩm nghệ thuật. Brax làm ampli như cách Apple làm MacBook. Không phô trương, không màu mè – mà là một tuyên ngôn về độ hoàn thiện tuyệt đối.
Có thể nghe bằng tai, nhưng những người thật sự yêu thiết bị cũng “nghe” bằng mắt – và Brax thoả mãn cả hai giác quan ấy. Trong xe, chỉ cần mở cốp ra nhìn vào ampli, chưa mở nhạc thôi… đã thấy hệ thống rất “đáng yêu”.