Huawei thảo luận về chiến lược băng tần hỗ trợ để phát triển 5G nhanh chóng

Ông Eric Guo, Giám đốc Giải pháp không dây của Huawei Việt Nam phát biểu tại phiên thảo luận về băng tần 5G.

“Hội nghị Lộ trình 5G ASEAN” nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Kỹ thuật số Quốc tế Việt Nam 2022 (Vietnam International Digital Week 2022), do Việt Nam đăng cai tổ chức từ ngày 11 tháng 10 đến ngày 14 tháng 10. Sự kiện quy tụ lãnh đạo cấp cao, đại diện các bộ, ngành các nước ASEAN và nhiều các tổ chức quốc tế tham gia đối thoại.

Giám đốc Giải pháp không dây của Huawei Việt Nam phát biểu tại phiên thảo luận về băng tần 5G
Giám đốc Giải pháp không dây của Huawei Việt Nam phát biểu tại phiên thảo luận về băng tần 5G

Với chủ đề “Đối tác toàn cầu vì một tương lai số bền vững”, Tuần lễ Kỹ thuật số Quốc tế Việt Nam 2022 sẽ tổ chức chuỗi hội nghị và diễn đàn về chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số và phát triển 5G. , hợp tác để bảo vệ dữ liệu, nâng cao kỹ năng kỹ thuật số của mọi người.

Tham gia phiên “Băng tần cho 5G”, ông Eric Guo, Giám đốc Giải pháp không dây của Huawei Việt Nam, chia sẻ: Kỷ nguyên 5G đã sẵn sàng với hệ sinh thái thiết bị và ứng dụng trên Internet ngày càng hoàn thiện. quy mô lớn. Hơn 70 quốc gia đã triển khai dịch vụ 5G, đặt nền tảng cho việc triển khai 5G trên toàn thế giới. Hơn 220 mạng 5G với hơn 2,2 triệu trạm gốc phục vụ 700 triệu người dùng. Đến năm 2030, 5G dự kiến ​​sẽ đóng góp 960 tỷ USD vào GDP toàn cầu. Bắt kịp dòng chảy của thế giới, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương nói chung và ASEAN nói riêng đang bước vào giai đoạn phát triển 5G nhanh chóng, hướng tới mục tiêu thay thế 50% kết nối 4G vào năm 2030.

Hệ sinh thái thiết bị ngày càng phát triển cả về chất lượng và số lượng cũng thúc đẩy 5G tăng tốc nhanh chóng. Hiện đã có hơn 1.500 thiết bị đầu cuối 5G, gần 160 mẫu điện thoại thông minh được trang bị 5G có giá chỉ dưới 300 USD và giá CPE trung bình của 5G giảm xuống chỉ còn 150 USD. Điều đó có nghĩa là 5G ngày càng được tối ưu hóa về chi phí và hiệu suất, dễ dàng tiếp cận người dùng và thương mại hóa mạnh mẽ khi tung ra thị trường.

“Chúng tôi rất vui khi thấy rằng 5G đã sẵn sàng với nhiều hậu thuẫn như một bệ phóng. Tầm quan trọng của 5G là không thể chối cãi. 5G là cốt lõi của cạnh tranh số, là nền tảng của chuyển đổi số (kinh tế số, xã hội số, chính phủ số…), là chìa khóa mở ra cánh cửa tăng trưởng số cho các quốc gia. 5G cho phép các ứng dụng mới có thể biến đổi mọi ngành công nghiệp và nền kinh tế, nhưng chúng phụ thuộc nhiều vào băng thông truy cập. Cần băng tần trung dưới 6GHz để có dịch vụ chất lượng cao và dưới 1GHz cho kết nối phổ biến vào năm 2030 để tăng cường truy cập băng thông di động, truy cập không dây cố định, internet vạn vật, công nghiệp 4.0… ”, ông Eric Guo nhấn mạnh.

Tối ưu hóa băng tần là “chìa khóa” để đảm bảo tính khả dụng và hiệu suất của 5G

5G là cốt lõi của cạnh tranh số
5G là cốt lõi của cạnh tranh số

Các quốc gia khác đã tiến hành các cuộc thử nghiệm rộng rãi về sự chung sống hài hòa của các dịch vụ di động và vệ tinh ở băng tần 3,5 GHz, chuẩn bị cho các băng tần khác cho 5G. Eric Guo chia sẻ rằng việc có băng thông tần số 300MHz cho các nhà mạng là điều cần thiết để đạt được tính khả dụng của 5G trong ngắn hạn. Dải trung tần TDD và dải tần 700MHz là những lựa chọn ưu tiên cao để thu hẹp khoảng cách.

“Nếu nhà mạng không có tần số 5G thì băng tần của các nhà mạng Việt Nam, Myanmar và Malaysia vẫn dưới mức trung bình của khu vực. Để thành công trong kinh doanh, mỗi nhà mạng cần băng thông ít nhất 300MHz cho tất cả các loại hình dịch vụ ”, Eric Guo nhấn mạnh.

TDD dải trung là phổ chính cho chất lượng dịch vụ hàng đầu

Để đáp ứng nhu cầu kết nối dải trung, Eric Guo cũng chia sẻ rằng dải trung TDD (3.5 / 2.6 / 2.3 / 4.9) là phổ chính cho trải nghiệm hàng đầu liền mạch trong thời gian ngắn, với 100MHz cho mỗi nhà mạng (MNO) được khuyến nghị để khai phá tiềm năng của 5G. Hơn 80% mạng 5G ngày nay được triển khai trên băng tần trung bình. Hệ sinh thái các thiết bị đầu cuối kết nối dải trung TDD cũng đã phát triển đầy đủ, phổ biến nhất là 3.5Ghz với 1.061 thiết bị, 2.6Ghz với 973 thiết bị…

6GHz là cần thiết để triển khai 5G trong dài hạn

Hiện thế giới không chỉ triển khai 5G mà do nhu cầu của các dịch vụ, như metaverse, VR, AR … thế giới đang hướng tới triển khai 5.5G, các nhà mạng cần thêm tần số cho 5G. GSMA và 3GPP đề xuất sử dụng băng tần 6GHz để tăng cường triển khai 5G. Đánh giá về băng tần 6GHz, đại diện Huawei nhấn mạnh, 6GHz là một bước tiến của 5G và 6GHz sẽ trở thành lựa chọn phổ biến trong vài năm tới, đồng thời kêu gọi sự hợp tác để sớm thành công.

Tăng cường truy cập băng thông di động, truy cập không dây cố định, internet vạn vật, công nghiệp 4.0
Tăng cường truy cập băng thông di động, truy cập không dây cố định, internet vạn vật, công nghiệp 4.0

80% các nhà khai thác di động hàng đầu cũng cho biết họ sẽ triển khai 6GHz cho các dịch vụ IMT. Dự kiến ​​đến năm 2025, các thiết bị và cơ sở hạ tầng IMT 6GHz sẽ có mặt trên thị trường.

700MHz là điều kiện tiên quyết cho kết nối 4G + 5G trên toàn quốc, là nền tảng để phát triển VoNR và IoT

Ở nhiều quốc gia, dải tần dưới 1GHz (700-900MHz) cũng là một lựa chọn phổ biến để triển khai 5G vào thời điểm hiện tại nhằm tăng phạm vi phủ sóng trong nhà.

700MHz là băng tần phổ biến cho 5G, chỉ đứng sau băng tần C-Band. Phần lớn ASEAN đã lên kế hoạch phân bổ phổ tần 700 MHz cho IMT-2000. Băng tần này cung cấp phạm vi phủ sóng rộng hơn nhờ triển khai hiệu quả về chi phí, phạm vi phủ sóng sâu để sử dụng trong nhà và hệ sinh thái thiết bị mạnh mẽ. Do đó, 700 MHz là điều kiện tiên quyết của kết nối 4G + 5G trên toàn quốc, đồng thời là nền tảng cơ bản cho VoNR (Thoại qua 5G) & IoT.

Sau phần trình bày về ba băng tần chính, ông Eric Guo nhấn mạnh tầm quan trọng của giải pháp kết hợp các phổ tần để đẩy nhanh việc triển khai và sử dụng 5G. Các thế hệ băng tần thấp đến cao đều có lợi thế và kinh nghiệm triển khai riêng, do đó cần cân bằng giữa dung lượng và vùng phủ sóng, tối ưu hóa băng thông tiếp giáp trên mỗi mạng, thúc đẩy sự phát triển của công nghệ kép, một công nghệ trung lập, mạng theo yêu cầu ngày càng phát triển lên 5G, thúc đẩy các dịch vụ di động.

“Huawei đã phát hành danh mục sản phẩm và giải pháp 5G đầu cuối duy nhất của ngành dựa trên tiêu chuẩn 3GPP. Chúng tôi luôn sẵn sàng làm việc sâu rộng hơn với các nhà lãnh đạo trong ngành và chính phủ Việt Nam để đẩy nhanh việc triển khai 5G trên quy mô lớn, đồng thời tiếp tục làm việc với các đối tác toàn cầu để đổi mới hơn về 5G. Eric Guo nói, nhấn mạnh cam kết của tập đoàn trong hành trình thúc đẩy sự phát triển 5G.

Link gốc: https://giaitri.arttimes.vn/huawei-ban-ve-chien-luoc-bang-tan-ho-tro-de-phat-trien-5g-than-toc-681945.html

Tổng hợp: Đăng Vũ Surface

Xem thêm các tin tức khác:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *